CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 10 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÚ YÊN VÀ KỲ THI OLYMPIC TOÁN HỌC SINH VIÊN VÀ HỌC SINH 2017 (10 - 16/4/2017)
Có nên tích hợp môn Lịch sử?

Theo dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thểmôn Lịch sử lại bị tích hợp vào các môn khác. Ở lớp 1, 2, 3  môn "Cuộc sống quanh ta"; lớp 4,5  "Tìm hiểu  hội", THCS  "Khoa học  hộivàTHPT  môn "Công dân với Tổ quốc".  Bộ GD-ĐT cho rằng điều này  để thực hiện chủ trương tíchhợpnhưng các chuyên gia  nhiều người cho rằng đây  hành vi "bức tửmôn lịch sửChúng tôi tổng hợp một số ý kiến  liên quan.

Hạ thấp vai trò môn lịch sử

Tại Hội thảo khoa học về môn lịch sử vào ngày 15/11, GS Nguyễn Quang Ngọcphó chủ tịch Hội Khoahọc lịch sử VN đã gọi việc Bộ GD-ĐT tích hợp môn lịch sử với môn học khác  “một cuộc cưỡngduyên  lạ”GS Ngọc cho rằng sở  môn lịch sử trong chương trình hiện hành bị héo hắtlụi tàn  donhiều năm qua bị xem  môn học phụkhông nằm trong nhóm môn học bắt buộc phải thi tốt nghiệpTHPT nên nhiều học sinh không họchoặc chỉ học đối phóTrong hoàn cảnh khốn khó đóBộ GD-ĐTchẳng những không nhận ra việc đặt nhầm vị trí môn lịch sử  lại thiết kế chương trình giáo dục phổthông đưa nội dung môn lịch sử tích hợp trong môn học khác

PGS TS Kiều Thế HưngKhoa lịch sử Trường ĐH  phạm  Nội dẫn giải thích của Bộ GD-ĐT:“Giáo dục lịch sử không phải  trách nhiệm độc tôn của bộ môn lịch sử  người ta  thể giáo dục lịch sửbằng nhiều cáchnhiều hình thứcnhiều con đường khác nhaukhông thể coi giáo dục lịch sử chỉ  việcdạy sử” ông nhận xét giải thích này giống như hành động “hạ thấp vai trò của bộ môn lịch sử”.

Hầu hết các ý kiến tại hội thảo đều chỉ trích Bộ GD-ĐT đã khai tửđã xóa bỏvùi dập môn lịch sử  hệlụy của điều này  những thế hệ học sinh không hiểu lịch sửkhông biết đến cội nguồn.

Đáp lại những ý kiến chỉ tríchông Nguyễn Vinh Hiểnthứ trưởng Bộ GD-ĐT tha thiết mong các chuyêngianhà sử học hãy đọc kỹ tài liệu  Bộ GDĐT cung cấp để hiểu rằng những ý kiến chỉ trích trên là“nói oan cho ngành GD-ĐT”Đại diện Bộ GD-ĐT vẫn khẳng định với cách làm mớiBộ GD-ĐT kỳvọng các thế hệ trẻ sẽ hiểu biết  yêu lịch sử hơn.

“Có thể việc chúng tôi định hướng còn cần điều chỉnh  điều chúng tôi mong ở các chuyên gianhà sửhọc  góp ý thiện chí cho chúng tôi về cách làmchúng tôi sẵn sàng lắng nghetiếp thu những ý kiến xácđáng  sở khoa họcthực tiễnchứ không nên chỉ trích Bộ GD-ĐT  "xóa bỏ môn Lịch sử”nóinhư thế   hoàn toàn không đúng” - ông Hiển chia sẻ.

Ông Đoàn Văn Ninhphó Vụ trưởng Vụ giáo dục trung họcthường trực ban soạn thảo chương trình giáodục phổ thông cho rằng cách bố trí trên chỉ  thay đổi cách thực hiện nhằm mục đích giáo dục lịch sửhiệu quả hơnchứ không loại bỏ môn lịch sử.

Đã  tiền lệ thì không thể gọi  đổi mới!

Tại hội thảoGS Trần Thị Vinhkhoa Lịch sửTrường ĐH  phạm  Nội Vinh cho rằng việc xâydựng môn học Công dân với Tổ quốc bao gồm ba phân môn giáo dục đạo đứclịch sửgiáo dục quốcphòng an ninh  không  tính khả thiĐây  sự lắp ghép thiếu  sở khoa học do ba phân môn trên cóđối tượngmục tiêuphương pháp giảng dạy khác nhau.

“Ai  người giảng dạy môn học lắp ghép nhiều kiến thức tổng hợp như thế việc biên soạn chươngtrình SGK cho môn học lắp ghép này cũng rất khó khănNếu người nào làm đượcchúng tôi phải cắpsách đến học” Vinh nóiGS Trần Thị Vinh cũng cho rằng một  môn học  tên Công dân với Tổquốc chưa từng thấy nước nào chưa  tiền lệ nào cho việc hình thành một môn học  tính “lắpghép” này.

Phản biện lại ý kiến cụ thể của  Vinhông Nguyễn Vinh Hiển cho rằng “Có thể điều chúng tôi đặt rachưa phải chắc chắn đúngnhưng không  nghĩa cứ phải  tiền lệ mới làmnhư thế thì không thể gọi làđổi mới”Ông Hiển cũng khẳng định môn Công dân với Tổ quốc chắc chắn không phải môn lắp ghép cơhọcÔng Hiển cũng cho rằng “tích hợp không thể hiểu  giảm bớt môn họcghép nhiều môn học vàomột môn   cách để lược bỏ những nội dung trùng lặpphối hợphỗ trợ giữa các nội dung khác nhauđể thực hiện hiệu  quả mục đích giáo dục”.

Học sinh Trường THPT Trần Khai Nguyên, Q.5, TP.HCM chọn mua sách sử -  Ảnh: Như Hùng

(ẢnhTTO)

Bộ GD&ĐT thừa nhận gây hiểu lầm

Sáng 17/11, tại buổi giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Trung ươngThứ trưởng Bộ GD&ĐT NguyễnVinh Hiển  cuộc trao đổi với lãnh đạo các báo xung quanh câu chuyện dạy tích hợp  tích hợp mônLịch sử vào môn Giáo dục công dân với Tổ quốc   luận đang quan tâm.

Thứ trưởng Hiển nói rằng, Ban xây dựng chương trình tổng thể nhận thiếu sót  đã trình bày chưa rõtrong văn bản dự thảogây hiểu nhầm...

Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiểnsau khi đưa dự thảo chương trình tổng thể (CTTTra lấy ý kiếncông luậnriêng môn Lịch sử (LSđược  luận rất quan tâmCác ý kiến chưa đồng tình với dự thảoCTTT được Ban soạn thảo chương trình tổng hợp lại thành 5 vấn đềCần đổi mới môn học LS/GDLStheo tinh thần Nghị quyết 29  chuyển từ tập trung trang bị kiến thức sang phát triển phẩm chất  nănglực của học sinhphát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi HS. Muốn vậy phải rất coi trọng việc làm choGDLS không gây áp lực nặng nềlàm buồn chán học sinh như hiện nay, trái lại GDLS phải trở nên hấpdẫnhứng thú với người học; Ban xây dựng chương trình không coi trọng GDLSđể LS  môn học tựchọn thì sẽ rất ít HS chọn học LSnhư thế chẳng khác  xóa sổ LS trong giáo dục cấp THPTNếu đểkiến thức LS ở 3 môn như CTTT thì kiến thức LS bị  lẻ hoặc chồng chéo nhau giữa 3 môn;  Đề nghị duy trì LS  môn học riêngbắt buộc với tất cả các học sinh.

Trước 5 băn khoăn nàyThứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng thời lượng bắt buộc dành cho nội dung GDLS trong chương trình mới chắc chắn sẽ nhiều hơn trong chương trình hiện hành. Vì chương trình hiện hành bắt buộc học sinh học LS 1,5 tiết/ tuần; dự thảo CTTT mới bắt buộc học sinh phải học 3 tiết/tuần (môn Giáo dục công dân với Tổ quốc), cộng thêm môn KHXH 3 tiết/tuần hoặc LS 3 tiết/tuần. Tuy nhiên, Ban xây dựng CTTT nhận thiếu sót là đã trình bày chưa rõ trong văn bản dự thảo, gây hiểu nhầm và từ một vài người phát biểu không chính xác dẫn đến xôn xao dư luận. Tiếp thu các góp ý, văn bản CTTT sẽ được điều chỉnh, bổ sung cho rõ vấn đề này.

Trao đổi với Tiền Phong, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nói: “Với môn LS, tôi hy vọng khi tích hợp sẽ tốt hơn. Tôi niềm tin vào điều này. Đây trách nhiệm với đất nước, với học sinh. Làm tốt hay không, học sinh sẽ trả lời. Không chỉ tôi niềm tin cả tập thể cũng niềm tin vào điều này. khi tích hợp khéo, kiến thức gần nhau, liên quan đến nhau, soi rọi cho nhau. Theo logic khoa học hiện đại, khi tích hợp sẽ loại bỏ những kiến thức cần thiết cho môn khoa học nhưng lại không cần thiết trong cuộc sống”.

Giáo viên thích ứng trước cái mới?

Theo CTTT mới, ở cấp học dưới sẽ được tích hợp, lên THPT sẽ phân hóa mạnh. Không chỉ riêng môn LS các môn học khác trừ Toán, Văn, Ngoại ngữ đều tích hợp, do đó  tại buổi giao ban, các báo đặc biệt quan tâm tới đội ngũ giáo viên. Về vấn đề này, trả lời báo Tiền Phong, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biếtcác nước trên thế giới tích hợpmức độ thấp (như Pháp, Hàn Quốc, Đan Mạch…) tích hợp cao (như Úc). Ở Việt Nam sẽ tiến hành từng bước từ thấp đến cao.

Trước câu hỏi của báo Tiền Phong về việc với cương vị Trưởng ban soạn thảo chương trình-SGK, Thứ trưởng lo lắng, băn khoăn nhất điều , Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết đó chính nhận thức của giáo viên trước cái mới. vậy, cần phải giải quyết vấn đề này đầu tiên, sau đó mới đến vấn đề bồi dưỡng. Thứ trưởng Hiển cũng cho biết thêm, Bộ GD&ĐT đang bồi dưỡng theo hướng đổi mới sinh hoạt chuyên môn tại các nhà trường, đổi mới mục đích của dự giờmỗi giáo viên. Vấn đề khó khăn thứ hai nhận thức của hội về chương trình mới. “Làm thế nào để hội hiểu đồng hành với cái mới cũng thật khó” - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nói.

Còn ý kiến của bạn về vấn đề này như thế nào? Xin vui lòng gửi về hộp mail tapchikhoahocdhpy@gmail.com

(Tổng hợp từ TTO, TPO)


[Trở về]   



 
 
Những hoạt động Trường Đại học Phú Yên năm học 2015 - 2016
THÔNG TIN CẦN BIẾT
QUY CHẾ - QUY ĐỊNH
VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH
DIỄN ĐÀN GIÁO DỤC

Nhằm đáp ứng yêu cầu của Đề án “Dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”, ngày 7/5 vừa qua, Khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Phú Yên đã tổ chức Hội thảo khoa học “Đổi mới trong dạy học ngoại ngữ: Các giải pháp nhằm nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ cho người học trong thời kỳ hội nhập”. 

Kết quả nghiên cứu cho thấy Chương trình giảng dạy tích hợp các hoạt động đa trí tuệ đã tạo được ảnh hưởng tích cực đến kỹ năng nói tiếng Anh của sinh viên vì theo thống kê có sự khác biệt đáng kể về giá trị trung bình giữa các bài kiểm tra trước và sau tác động. Nghiên cứu này cũng đề xuất một số lưu ý khi áp dụng các hoạt động đa trí tuệ trong phát triển các kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của sinh viên.

Bài viết làm rõ hàm các khái niệm về năng lực, dạy học theo hướng tiếp cận năng lực, năng lực của giáo viên Tiếng Anh. Qua đó, bài viết chia sẻ quá trình đào tạo sinh viên phạm Tiếng Anh theo hướng tiếp cận năng lực tại Trường Đại học Phú Yên.

Trong Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đang được Bộ GD&ĐT công bố rộng rãi nội dung "tích hợp" môn Lịch sử vào các môn học khác. Ý kiến của bạn về vấn đề này như thế nào?

TRUNG TÂM TIN HỌC - NGOẠI NGỮ
Bản quyền thuộc về Trường Đại học Phú Yên 2011.
Địa chỉ: 18 Trần Phú - Phường 7 - Thành phố Tuy Hòa - Tỉnh Phú Yên
Điện thoại: 057.3843025 - Fax: 057.3842618 - 3842312