Trong khuôn khổ Tuần sinh hoạt công dân – sinh viên năm học 2025–2026, hơn 800 sinh viên Trường Đại học Phú Yên đã có buổi học chuyên đề đầy ý nghĩa với báo cáo viên ThS. Nguyễn Thị Hồng Loan – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục và Kinh tế Quốc tế, xoay quanh chủ đề: “Định hướng bản thân, định hướng nghề nghiệp và trang bị kỹ năng trong thời đại 4.0.”

Quang cảnh buổi học chuyên đề
Mở đầu buổi chuyên đề, ThS. Nguyễn Thị Hồng Loan tạo không khí sôi nổi bằng chuỗi câu hỏi gợi mở:
“Thành công đối với bạn là gì?”,
“Bạn học ngành này vì điều gì?”,
“Bạn mong muốn làm việc ở đâu trong tương lai?”
Những câu hỏi tưởng chừng đơn giản ấy giúp sinh viên tự soi chiếu lại hành trình học tập và lựa chọn nghề nghiệp của mình, từ đó nhận ra rằng, định hướng bản thân là bước đầu tiên và quan trọng nhất để xây dựng tương lai bền vững.

Hỏi đáp cùng các bạn sinh viên
Theo báo cáo viên, “nhiều sinh viên vẫn còn chọn ngành học do sự định hướng của gia đình hoặc vì trúng tuyển thì học thôi", điều này dẫn đến thiếu động lực và dễ hoang mang sau khi ra trường”. Do đó, mỗi sinh viên cần sớm xác định “mình là ai, muốn đi đâu và vì sao mình học ngành này”.

Giới thiệu mô hình Ikigai
Báo cáo viên đã giới thiệu mô hình Ikigai – triết lý sống của người Nhật, với bốn yếu tố giao nhau giữa: điều mình yêu thích – điều mình giỏi – điều xã hội cần – điều có thể đem lại thu nhập. Từ đó, sinh viên được khuyến khích tìm ra “lý do để sống” và “ý nghĩa của nghề nghiệp” thay vì chỉ hướng đến mục tiêu thu nhập hay danh tiếng.
ThS. Nguyễn Thị Hồng Loan nhấn mạnh: “Khi tìm được Ikigai của mình, bạn không chỉ đi làm để kiếm sống, mà còn làm vì đam mê, vì giá trị mà mình mang lại cho xã hội.”

Báo cáo viên ThS. Nguyễn Thị Hồng Loan – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục và Kinh tế Quốc tế
Một trong những điểm nhấn của chuyên đề là tư duy khởi nghiệp và khả năng thích ứng trong thời đại số. Báo cáo viên khẳng định: “Khởi nghiệp không phải chỉ là lập công ty, mà là biết nhìn thấy vấn đề và tìm giải pháp sáng tạo để giải quyết vấn đề đó.”
Thông qua case study mô hình OMO (Online – Merge – Offline), ThS. Nguyễn Thị Hồng Loan đã chia sẻ câu chuyện thành công trong việc kết hợp dạy học trực tuyến và trực tiếp giúp học sinh vùng nông thôn được tiếp cận giáo dục chất lượng quốc tế – minh chứng cho sức mạnh của tư duy đổi mới sáng tạo và công nghệ.
Kết thúc chuyên đề, ThS. Nguyễn Thị Hồng Loan đúc kết ba “chìa khóa vàng” giúp sinh viên hội nhập thời đại 4.0: Định hướng bản thân và nghề nghiệp rõ ràng – Biết mình là ai, muốn đi đâu và vì sao; Tư duy khởi nghiệp và khả năng thích ứng linh hoạt – Sẵn sàng học, bỏ cái cũ, học lại cái mới; Kỹ năng thiết yếu theo chuẩn quốc tế – Thành thạo tiếng Anh, kỹ năng số, kỹ năng mềm để tự tin hội nhập toàn cầu.
Theo thống kê được báo cáo viên chia sẻ, 60% sinh viên mới ra trường thiếu kỹ năng mềm, 55% chưa đáp ứng yêu cầu ngoại ngữ và 40% còn hạn chế năng lực công nghệ thông tin. “GPA không còn là yếu tố quyết định – mà chính thái độ, kỹ năng và khả năng học hỏi mới là ‘tấm vé’ để sinh viên bước vào thị trường lao động quốc tế,” bà nhấn mạnh.
Buổi chia sẻ đã để lại nhiều ấn tượng và suy ngẫm sâu sắc cho sinh viên, các bạn hào hứng chia sẻ về việc hiểu rõ hơn giá trị bản thân, định hướng lại nghề nghiệp và xác định những kỹ năng cần rèn luyện ngay từ hôm nay. Đây là hoạt động thiết thực trong việc trang bị hành trang nghề nghiệp cho sinh viên Trường Đại học Phú Yên – những người trẻ đang chuẩn bị bước vào môi trường làm việc toàn cầu hóa.
P.QLCL-TT&CTSV tổng hợp.