Ngày 17/05/2018, Trường Đại học Phú Yên tổ chức “Hội nghị tổng kết nghiên cứu khoa học (NCKH) sinh viên năm học 2017 – 2018”. Đến dự và chủ trì hội nghị có PGS.TS.Nguyễn Thị Thu Trang – Phó Hiệu trưởng, cùng lãnh đạo các đơn vị phòng, khoa và giảng viên, sinh viên trong trường.
PGS.TS.Nguyễn Thị Thu Trang - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phú Yên
Phát biểu khai mạc, PGS.TS.Nguyễn Thị Thu Trang – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phú Yên nhấn mạnh hội nghị lần này là cơ hội để các bạn sinh viên tìm hiểu về hoạt động NCKH, cùng tham gia đánh giá và đóng góp ý kiến với đề tài của các sinh viên trình bày tại hội nghị, qua đó khơi gợi niềm đam mê, nhiệt huyết trong sinh viên với hoạt động NCKH.
TS.Đào Nhật Kim - Trưởng phòng Quản lý Khoa học & Hợp tác Quốc tế
Hội nghị đã nghe TS.Đào Nhật Kim – Trưởng phòng Quản lý Khoa học & Hợp tác Quốc tế báo cáo “Tổng kết NCKH sinh viên năm học 2017 – 2018 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2018 – 2019”. Trong năm 2017 – 2018, nhà trường đã đồng ý triển khai 08 đề tài của 16 sinh viên thuộc các lĩnh vực: Hóa học; Toán học; Thể dục thể thao; Tâm lý; Giáo dục. Phần lớn các đề tài được định hướng gắn với nghiên cứu của giảng viên hướng dẫn nên đã góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giảng viên và học tập nghiên cứu của sinh viên, các đề tài được thực hiện công phu, nghiêm túc và có tính thực tiễn cao. Kết quả nghiệm thu đề tài NCKH sinh viên năm học 2017 – 2018: 01 đề tài xếp loại xuất sắc; 06 đề tài xếp loại tốt. Bên cạnh những ưu điểm, NCKH sinh viên năm học 2017-2018 của Trường vẫn còn một số hạn chế: số lượng các đề tài tham gia không nhiều; một số khoa chưa quan tâm đúng mức với hoạt động NCKH sinh viên; đa số sinh viên chưa thực sự quan tâm, hứng thú với hoạt động NCKH; kinh phí hỗ trợ sinh viên NCKH còn hạn chế…
Phương hướng và giải pháp trong hoạt động NCKH sinh viên năm học 2018 – 2019: cần thay đổi nhận thức với cán bộ, giảng viên và sinh viên; tăng cường tuyên truyền, vận động, thường xuyên tổ chức các cuộc thi quảng bá về hoạt động NCKH sinh viên; Phòng Quản lý Khoa học & Hợp tác Quốc tế thực hiện tốt công tác tham mưu cho nhà trường trong chỉ đạo hoạt động NCKH sinh viên; các khoa, bộ môn thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ các quy trình tổ chức thực hiện công tác NCKH sinh viên; thực hiện đổi mới phương pháp dạy học; khen thưởng, động viên kịp thời các sinh viên có thành tích nghiên cứu tốt; định hướng, tư vấn cho sinh viên thực hiện các đề tài NCKH sát với thực tiễn, mang tính ứng dụng cao; phát triển mô hình NCKH sinh viên gắn với đề tài nghiên cứu khoa học của giảng viên; tìm kiếm, phát triển các nhóm sinh viên tài năng về hoạt động NCKH; tìm kiếm các nguồn tài trợ cho hoạt động NCKH sinh viên; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu thông tin phục vụ công tác NCKH; gắn hoạt động NCKH với hoạt động khởi nghiệp của sinh viên; duy trì, phát triển vai trò của giảng viên, tổ chức đoàn, hội trong việc vận động, hỗ trợ và tư vấn cho sinh viên về công tác NCKH.
Sinh viên báo cáo tóm tắt đề tài trước hội nghị
Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo của 07 đề tài NCKH sinh viên tiêu biểu. Đánh giá chung, các nhóm sinh viên tham gia báo cáo tại hội nghị đã có sự chuẩn bị chu đáo, trình bày lưu loát, rõ ràng.
Kết thúc hội nghị, PGS.TS.Nguyễn Thị Thu Trang đã công bố kết quả đánh giá của Hội đồng chuyên môn với các đề tài trình bày trong hội nghị:
Giải nhất:
- Đề tài “Khảo sát thành phần hóa học và hoạt tính kháng oxy hóa của dịch chiết từ thân cây xương rồng bà không gai mọc ở tỉnh Phú Yên” của sinh viên Huỳnh Thị Thanh Tâm (Khoa Khoa học Tự nhiên).
- Đề tài “Nghiên cứu chiết tách và xác định hoạt tính kháng oxy hóa của tinh dầu từ cây hẹ ở tỉnh Phú Yên” của sinh viên Nguyễn Công Thi ( Khoa Khoa học Tự nhiên).
Giải nhì:
- Đề tài “Rèn luyện khả năng tính nhanh trong phạm vi từ 0 đến 99 bằng phương pháp Finger math và Abacus của sinh viên Nguyễn Thị Minh Trang (Khoa Giáo dục Tiểu học & Mầm non).
- Đề tài “Vấn đề trẻ em lứa tuổi mầm non sử dụng smartphone hiện nay – thực trạng và biện pháp” của sinh viên Tô Thị Mỹ Linh (Khoa Giáo dục Tiểu học & Mầm non).
Giải ba:
- Đề tài “Ứng dụng một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao kỹ thuật đá tạt cho nam môn sinh tại câu lạc bộ Vovinam – Việt Võ Đạo Trường Đại học Phú Yên” của sinh viên Nguyễn Thành Luân (Khoa Giáo dục Tiểu học & Mầm non).
- Đề tài “Một số biện pháp rèn luyện nề nếp, thói quen cho trẻ từ 24 – 36 tháng tuổi ở một số trường mầm non trên địa bàn thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên” của sinh viên Nguyễn Thị Như Ý (Khoa Giáo dục Tiểu học & Mầm non).
- Đề tài “Giáo dục chủ quyền biên giới lãnh thổ qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai” của sinh viên Trương Thảo Vy (Khoa Giáo dục Tiểu học & Mầm non).
Lê Huấn