Chủ động trong học tập được xem là chìa khóa quan trọng giúp sinh viên tiếp cận nhanh chóng với các chương trình đào tạo đại học. Chính vì thế, ngoài việc đào tạo, trang bị kiến thức chuyên ngành cho sinh viên, hiện các trường ngày càng chú trọng đào tạo kỹ năng tự học, sáng tạo để sinh viên tự tin nâng cao chất lượng học tập.
Sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung trổ tài viết thư pháp tại một chương trình tư vấn tuyển sinh. Ảnh: NHƯ THANH
Tạo môi trường năng động
Trong các phương pháp đổi mới dạy học hiện nay, đào tạo đại học theo hướng phát triển năng lực là một xu thế nổi bật.
Qua đó, sinh viên từng bước phát huy khả năng chủ động tích lũy kiến thức. Nhằm rèn luyện kỹ năng này cho sinh viên, Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên thường xuyên tổ chức các hội thảo khoa học, tọa đàm cấp trường; trong đó, sinh viên đóng vai trò là những báo cáo viên.
Mới đây, tọa đàm “Nâng cao kỹ năng lập kế hoạch và quản lý thời gian hiệu quả cho sinh viên” do Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên tổ chức, đã thu hút sự quan tâm, tham gia của các giảng viên, sinh viên nhà trường.
Nhiều tham luận của giảng viên, sinh viên tham gia buổi tọa đàm, phân tích cụ thể nhiều góc nhìn. Điển hình như tham luận: Sáu bước lập kế hoạch thời gian hiệu quả dành cho sinh viên của ThS Nguyễn Thị Ngọc Điệp, Kỹ năng lập kế hoạch - quản lý thời gian của sinh viên Nguyễn Công Định… Từ đó, sinh viên có cái nhìn cụ thể về việc bố trí quỹ thời gian và tìm ra giải pháp để chủ động lên kế hoạch học tập cho mình.
Sau 3 năm theo học tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung, Huỳnh Văn Lộc, sinh viên năm 3 khoa Xây dựng đã quen thuộc với các chương trình workshop, nghiên cứu khoa học. Lộc cho biết: Gần như ở tất cả các môn, ngoài sự hướng dẫn của giảng viên, mỗi sinh viên phải tìm tòi, tham khảo nhiều nguồn tài liệu khác nhau để đưa ra những lập luận của riêng mình. Đây cũng là cơ hội để sinh viên có các công trình nghiên cứu khoa học được nhà trường đánh giá cao.
Tại Trường đại học Phú Yên, sinh viên được thỏa sức đam mê, phát huy sáng tạo thông qua các câu lạc bộ, hội nhóm. Trường hiện có nhiều câu lạc bộ, như: Tiếng Anh, Gia sư, Cầu lông, Bóng chuyền, Sinh viên 5 tốt, Nghệ thuật, Truyền thông, Vovinam, Nghiệp vụ du lịch…
Theo TS Trần Lăng, Hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên, việc tham gia câu lạc bộ không chỉ để nâng cao kỹ năng, sự tự tin cho sinh viên mà còn là môi trường đào tạo mở để các bạn có thể phát triển toàn diện.
Câu lạc bộ Tiếng Anh của nhà trường thu hút khá nhiều sinh viên tham gia, không chỉ là sinh viên Khoa Ngoại ngữ mà còn nhiều bạn ở các khoa khác. Với phương pháp vừa học vừa thực hành, sinh viên tham gia câu lạc bộ có nhiều cơ hội hơn trong việc cập nhật kiến thức mới, tăng cường mối quan hệ trong lĩnh vực chuyên môn.
Biến kỹ năng thành thế mạnh
Theo các chuyên gia giáo dục, môi trường học tập năng động, sáng tạo sẽ góp phần giúp sinh viên rèn luyện đạo đức, tác phong cũng như phát huy sức trẻ, tính tự giác và tạo điều kiện để sinh viên tự hoàn thiện mình. Các hoạt động và phong trào sôi nổi giúp sinh viên rèn luyện tốt các kỹ năng cần thiết như thuyết trình, tổ chức sự kiện, ứng xử, làm việc độc lập, làm việc nhóm…
Ông Trần Anh Tuấn, chuyên gia dự báo nhân lực của Viện Đào tạo và phát triển nhân lực Việt Nam cho biết: Để biến kỹ năng sáng tạo thành thế mạnh của bản thân, mỗi người cần trang bị cho mình thái độ cầu tiến trong học tập.
Kỹ năng có thể được học và rèn luyện ở mọi lúc, mọi nơi và không chỉ bó hẹp trong ngần ấy tiêu chuẩn, chuẩn mực. Điều này sẽ theo suốt mỗi người không chỉ trong học tập mà cả quá trình làm việc sau này.
Hầu hết nhà quản lý nhân sự và những người giàu kinh nghiệm đều khẳng định, phong thái tự tin, chủ động, phản ứng nhanh với các tình huống là những điểm cộng của ứng cử viên khi ứng tuyển vào các vị trí làm việc.
Theo ông Phan Văn Thức, Tổng quản lý Wink Hotel Tuy Hòa Beach, đôi khi chính sự nhạy bén, linh hoạt và cách ứng xử trong giao tiếp có thể giúp thí sinh đạt 99% thành công, lúc đó tấm bằng tốt nghiệp chỉ là tấm vé mở cửa.
Nhà trường xác định kỹ năng mềm là một trong những chương trình đào tạo chính của các chuyên ngành và được bố trí trong thời khóa biểu chính khóa. Đội ngũ giảng viên phải không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, khuyến khích tinh thần sáng tạo để hoàn thiện kiến thức lẫn kỹ năng cho sinh viên với mục tiêu sản phẩm đầu ra của nhà trường là đầu vào của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
TS Trần Lăng, Hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên
|
Đặc biệt, đối với các sinh viên liên quan đến ngành quản lý khách sạn, du lịch, quản trị kinh doanh… thì kỹ năng này lại vô cùng quan trọng.
Nhấn mạnh vấn đề này, TS Trần Lăng cho biết: Nhà trường xác định xây dựng kỹ năng mềm là một trong những chương trình đào tạo chính của các chuyên ngành và được bố trí trong thời khóa biểu chính khóa. Sinh viên dựa trên những khả năng của bản thân, mục tiêu trong tương lai để xây dựng lộ trình rèn luyện qua mỗi năm học.
Bên cạnh đó, lãnh đạo nhà trường thường xuyên chỉ đạo đội ngũ giảng viên không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, khuyến khích tinh thần sáng tạo để hoàn thiện kiến thức lẫn kỹ năng cho sinh viên với mục tiêu sản phẩm đầu ra của nhà trường là đầu vào của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Theo Báo Phú Yên online.